1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน- การพูดมีการติดขัดและเร็วไปในบางช่วงอมีการใช้มือเป้นท่าทางประกอบ2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ-เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างละเอียด เข้าใจได้ง่าย3.ข้อเสนอแนะ- พูดให้ช้าลงในบางช่วง4.ฝากคำถามไว้-Critical Thinking การคิดเชิงวิพากษ์ สามารถนำไปใช้ได้ตอนไหน5.ชื่อนามสกุล-นางงสาวสุทัตตา คีรีนิล 5720600621
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ประเมินและตัดสินสิ่งต่างๆหรือเรื่องราวที่เกิดขึ้น ที่มีข้อสงสัยหรือ ข้อโต้แย้ง โดย การพยายามแสวงหาคำตอบที่มีความสมเหตุสมผล
1.พูดเข้าใจง่าย ละเอียดดีมาก มีท่าทางประกอบอย่างดี2.ได้รู้ว่าCritical Thinking มีการฝึกทักษะอย่างไร ความหมายคืออะไร 3พูดให้ช้าลงไม่ประหม่า4.Critical Thinking สามารถนำไปไปรับใช้ในการเรียนได้หรือไม่อย่างไร?5.นางสาวสิริลักษณ์ วระชีวะ 5720603255
สมารถนำมาใช้ได้การวิเคราะห์และประเมินข้อมูลที่ซับซ้อน ที่ใช้ความสามารถทางสติปัญญาในระดับสูง และเพื่อให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว และได้แบ่งวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมเป็น 6 ประเภท ดังต่อไปนี้ตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของบลูมความรู้ (Knowledge) – เน้นการจำและการอ้างอิงข้อมูล คำกริยาเชิงพฤติกรรมที่ใช้ เช่น ระบุ บอกรายการ บอกชื่อ ตั้งชื่อ ให้คำจำกัดความ บอกแหล่งที่ตั้ง จับคู่ จำได้ และทำใหม่ความเข้าใจ (Comprehension) – เน้นการเชื่อมโยงและจัดการข้อมูลที่ได้เรียนมา คำกริยาที่ใช้ เช่น อธิบาย เชื่อมโยง กำหนดหลักเกณฑ์ สรุป พูดใหม่ เรียงข้อความใหม่ สาธิตการประยุกต์ใช้ (Application) – เน้นการใช้ข้อมูล โดยการนำเอากฎหรือหลักการมาประยุกต์ใช้ คำกริยาที่เกี่ยวข้องเช่น แก้ปัญหา เลือก ตีความ ทำ สร้าง เอามาไว้ด้วยกัน เปลี่ยน ใช้ ผลิต แปลวิเคราะห์ (Analysis) – เป็นการคิดเชิงวิเคราะห์ส่วนประกอบและหน้าที่ของสิ่งต่างๆ คำกริยาที่ใช้ เช่น วิเคราะห์ เปรียบเทียบ จัดประเภท แยกส่วนประกอบ หาข้อแตกต่าง สำรวจ แบ่งเป็นส่วยย่อย แยกแยะ หาข้อขัดแย้งสังเคราะห์ (Synthesis) – เน้นการคิดในการนำเอาส่วนประกอบปลีกย่อยหรือรายละเอียดมารวมกันสร้างสิ่งใหม่ คำกริยาที่เกี่ยวข้อง เช่น ประดิษฐ์ สร้าง(Create) รวมกัน ตั้งสมมุติฐาน วางแผน ริเริ่ม เพิ่มเติม จิตนาการ ทำนายการประเมิน (Evaluation) – เน้นการประเมินและการตัดสินโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน คำกริยาที่ใช้ เช่นประเมิน(Assess) แนะนำว่าดี (Recommend) วิพากษ์วิจารณ์ หาข้อดีและข้อเสีย ให้น้ำหนัก และตัดสินคุณค่า
1 นำเสนอชัดเจนดีค่ะ2.ได้รับความรู้เกี่ยวกับ Critical Thinking3. พูดเร็วไปหน่อยค่ะ4.ประโยชน์ของการเรียนแบบ Critical Thinking คืออะไร5.นางสาวสมสมร ก้านค้างพลู 5720601945
การคิดวิพากษ์นั้นจะเกิดขึ้น เมื่อมีการเผชิญสถานการณ์แปลกๆ ที่ไม่คาดหวัง การพบปัญหาที่ยากๆ เกิดความสงสัยหรือเกิดข้อโต้แย้ง ในเหตุผลหรือข้ออ้างนั้น การที่ต้องการตรวจสอบ และสืบค้นความจริง
1.นำเสนอได้ดีเลิศ2.เนื้อหาละเอียด เข้าใจง่าย 3.ควรพูดช้ากว่านี้ 4. จงบอกข้อดีของCritical Thinking มีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่างมา 3 ข้อ5. นายภาณุภัทร์ ศรีสมัย 5720601899
ข้อดีมีเยอะมากแต่จะยกตัวอย่างมาให้3ตัวอย่างระบุประเด็นสำคัญได้เปรียบเทียบความเหมือนกันและความแตกต่างกันตัดสินใจได้ว่าข้อมูลใดใช้ได้หรือเกี่ยวข้องกับปัญหานั้น ๆ
1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อนดีมากค่ะ2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับการฝึก ทบทวนปัญหา คิดอย่ามีความคิดที่ดี3.ข้อเสนอแนะ- ดีแล้วค่ะ4.ฝากคำถามไว้คนเราควรมีความคิดแบบไหนค่ะที่เหมาะสม5.ชื่อนามสกุลนางสาวอรวรรณ กิจก้องขจร
กาคิดมีหลากหลายแบบมันขึ้นอยู่กับสถานการณืที่เราอยู่ด้วยครับ แต่การคิดที่ดีที่สุดคือการคิดอย่างมีเหตุผลและคิดในทางที่ดีครับ
1.นำเสนอได้ดี 2.เนื้อหาเข้าใจง่าย 3.พูดได้เสียงดังฟังชัด 4.critical thinking คืออะไร5.ยศธนา เจดีย์พราหมณ์ 5720600183
เป็นกระบวนการใช้เหตุผลในการวิเคราะห์ปัญหา เป็นการใช้ข้อมูลและการแก้ปัญหา เพื่อช่วยตัดสินใจ อย่างมีเหตุผล
1 พูดช้าชัดเจน อาจเร็วไปบางช่วง2.เนื้อหาสรุปได้ละเอียดค่อนข้างดี เข้าใจง่าย3ควรพูดให้เสียงดังกว่านี้ 4.-Critical Thinking การคิดเชิงวิพากษ์ สามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง5. นางสาว อุษณี สว่างศรี 5720600655
1.ท่าทางการพูดดี ชัดถ้อยชัดคำ2.ได้ทราบถึง Critical Thinking 3.เนื้อหาน้อยไป นิด4.Critical Thinking นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร5.นายนันทนัช เนียมนรา 5720601856
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
1.มีความมั่นใจในการนำเสนอ2.เนื้อหาดี ได้ความรู้มาก3.พูดให้ช้าลงหน่อย4.การคิดเชิงวิพากษ์ ควรใช้ทักษะในด้านใด?5. นาย ภัทระ ณัฐวุฒิ 5720600574
ทักษะด้านการคิดแบบมีเหตุมีผล
1.มีความตื่นเต้น เสียงดังฟังชัดดี2.อธิบายได้ชัดเจนดี เข้าใจง่าย3.พูดให้ช้าลง4.Critical Thinking นำไปใช้ในด้านใดได้บ้าง5.นางสาวปิยะฉัตร ชนะบัว 5720601872
1.การนำเสนอชัดถ้อยชัดคำ เข้าใจง่าย2.การทำงานด้วยหลักเหตผล คิดวิเคราะห์3.พูดเสียงดังกว่านี้ค่ะ4.การคิดเชิงวิพากามารถนำไปประบุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรได้บ้าง5.นางสาวศตกมล ศรีอะภัย 5720601309
1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน- การนำเสนอดูธรรมชาติและการเว้นจังหวะพูดชัดเจนดี2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ- อธิบายเนื้อหาได้ละเอียดดี เข้าใจได้มากขึ้น3.ข้อเสนอแนะ- ภาพรวมดีแล้วค่ะ4.ฝากคำถามไว้- การคิดเชิงวิพากษณ์ เหมาะกับการจัดการเรียนรู้ในเด็กวัยใดมากที่สุดค่ะ ?5.ชื่อนามสกุล-นางสาวสิริมาตย์ เจริญศรี 5620603105
การคิดเชิงวิพากษ์จะเห็นกันมากในมหาวิทยาลัย เช่น การวิพากษ์เรื่องหลักสูตร การวิพากษ์เรื่องการทำวิทยานิพนธ์
1.พูดเข้าใจง่าย ละเอียดดีมาก มีท่าทางประกอบอย่างดี2.เนื้อหาสรุปได้ละเอียดค่อนข้างดี เข้าใจง่าย3.พูดให้ช้าลง4.การประยุกต์Critical Thinking มาใช้ประดยชน์5.นาสยณรงค์ชัย สายมาอินทร์
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง 2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย 3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล 4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ 5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก 6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน 7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
1.อธิบายเนื้อหาดี2.ได้ความรู้ Critical Thinking 3.พูดให้มีความคมชัดกว่านี้4.Critical Thinking นำไปใช้ในด้านใดได้บ้างและในชีวิตประจำวันได้อย่างไร5.นางสาวเบญจมาศ พรหมบุตร 5720601252
1.การนำเสนอชัดถ้อยชัดคำ เข้าใจง่าย แต่มีสำเนียงเหนือๆไปนิส2.การทำงานด้วยหลักเหตผล คิดวิเคราะห์3.พูดเสียงดังและเป็นสำเนียงกลางมากกว่านี้ค่ะ4.การประบุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรได้บ้าง5.นางสาวสุนันทา เที่ยงสาย 5720603271
1.ท่าทางการพูดดี2.ได้ความรู้เกี่ยวกับ Critical Thinking 3.พูดเสียงดังกว่านี้4.การคิดเชิงวิพากษ์ ควรใช้ทักษะในด้านใด5.นาย ทศพร คู่แจกัน 5720601821
ควรใช้ทักษะการคิดโดยมีเหตุมีผล
1.นำเสนอได้ดีสวยยงาม2.เนื้อหาละเอียด เข้าใจง่าย 3.ควรพูดช้ากว่านี้ เขินผู้ชายน้อยลง4. การคิดเชิงวิพากษณ์ เหมาะกับการจัดการเรียนรู้ในเด็กวัยใดมากที่สุด5.ธนภัทร เชื้อไทย 5720603221
เหมาะสำหรับวัยเรียนมหาวิทยาลัย แต่ในการเรียนการสอนเริ่มต้นครูควรจะสอนตั้งแต่มัธยมตอนต้นเพื่อให้เด็กได้หัดคิด
1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน- นำเสนอได้เลอค่ามากค่ะ2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ-อธิบายได้ชัดเจนเข้าใจง่าย3.ข้อเสนอแนะ- อย่ามองจิกกล้องมากค่ะอิอิ4.ฝากคำถามไว้-การใช้เหตุผลในการคิดสำคัญอย่างไร?5.ชื่อนามสกุล-นางสาวศิริพร หมอกยา 5720601023
ถ้าเราไม่มีเหตุผลในการคิดความคิดเราก็จะไม่น่าเชื่อถือครับ
1.อธิบายเนื้อหาดี กระพริบตามากไปหน่อย มีความตืนเต้นนิดหน่อย แต่ก็สามารถควบคุมได้ดี2.ได้ความรู้ Critical Thinking 3.พูดให้มีความคมชัดกว่านี้ และก็ไม่ต้องแก้สำเนียงอะไร เพราะว่ามันเป็นสไตส์อยู่แล้ว4.Critical Thinking การคิดอย่างพากษ์ ถ้าเกิดขึ้นในโลกโซเชียลอย่างคับคั่ง เช่น เฟซบุ๊ค ไลด์ ทวิตเตอร์ อินตราแกรม จะเกิดผลอย่างไรบ้าง5.นายรณเดช ผ่องสมรูป
การคิดเชิงวิพากษ์ไม่ใช่การคิดที่วิพากา์วิจารณ์กันแต่เป็นการคิดในเชิงหาเหตุผลมาประกอบการคิดเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่มีเหตุผล
1.การนำเสนอดี เข้าใจง่าย2.ได้รู้ความหมาย Critical Thinking คืออะไร 3.พูดให้ช้ากว่านี้4.ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร5.นายเกรียงไกร ฐานบัญชา 5720601791
1.นำเสนอได้ดีสวยยงาม กะทัดรัด2. ได้ทราบ Critical Thinking มีความหมายอย่างไร 3. ควรอธิบายเนื้อหาให้ช้ากว่านี้4. Critical Thinking หรือ การคิดเชิงวิพากษ์ มีเนื้อหาหรือมันสามารถไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร5. นาย สุรเดช สังเกตุการณ์ 5720600639
1.การนำเสนอดี เข้าใจง่าย2.การคิดเชิงวิพาษ์ กระตุ้นให้เกิดคำถามอยู่เสมอ3.พูดให้ช้าลง4.ยกตัวอย่าง Critical Thinking5.ณัฐณิชา มันทะลา 572060321
เป็นกระบวนการใช้เหตุผลในการวิเคราะห์ปัญหา เป็นการใช้ข้อมูลและการแก้ปัญหา เพื่อช่วยตัดสินใจ อย่างมีเหตุผล เกี่ยวกับสิ่งที่จะทำหรือเชื่อต่อไป มีหลักฐานจากการวิจัยจำนวนมากที่สนับสนุนความคิดที่ว่า คนเราสามารถเรียนรู้ วิธีคิดในการตัดสินใจ และการแก้ปัญหาได้ กฏต่างๆ ที่เป็นนามธรรม การใช้เหตุผลในการคิดเป็นสิ่งที่สอนได้ ฝึกได้ การฝึกจะช่วย ให้คนเราคิดหา สาเหตุที่ซ่อนเร้นไว้ของเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน มียุธวิธีหลายอย่าง (Strategies) ที่ช่วยให้เราคิด เชิงวิเคราะห์ ประเมินปัญหา และตัดสินใจแก้ปัญหาอย่าง สร้างสรรค์
1.นำเสนอได้ค่อนข้างดี2.ได้รับความรู้เรื่อง Critical Thinking3.ควรพูดช้ากว่านี้4.Critical Thinking ควรใช้ทักษะในด้านไหน5.นายทัศนะ หนูทอง 5720601830
ควรใช้ทักษะการคิดอย่างมีวิจาณญาณ การคิดอย่างมีเหตุผล
1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อนพูดเร็วเล็กน้อย สายตาไม่สื่อสารกับกล้องเท่าไร2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับการใช้เหตุผลในเชิงวิเคราะห์ หรือการคิดเชิงวิจารณ์3.ข้อเสนอแนะเพิ่มความมั่นใจ4.ฝากคำถามไว้ตัวอย่างการคิดเชิงวิจารณ์ ในการเรียนพลศึกษา5.ชื่อนามสกุล-นายวิศรุต อู่อรุณ 5720600591
การคิดเชิงวิพากษ์เป็นเหมือนการเปิดประตูความคิด ไม่ให้เชื่อหรือคล้อยตามข้ออ้างที่มีอยู่ และนำไปสู่การสืบค้นความจริง การค้นหาสิ่งที่ดีกว่า เหมาะสมกว่า ในด้านพลศึกษาและการกีฬาได้
1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน- การพูดยังมีการตื่นเต้น และขาดความมั่นใจเล็กน้อย 2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ-Critical Thinking การคิดเชิงวิพากษ์ เพื่อนำมาตัดสินใจ3.ข้อเสนอแนะ- ควรฝึกการนำเสนอบ่อยๆเพื่อลดความตื่นเต้น และเพื่อเพิ่มความมั่นใจ4.ฝากคำถามไว้-Critical Thinking มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร จงอธิบาย และยกตัวอย่าง 5.ชื่อนามสกุล-นางงสาวศิรินทรา สระบัวบาล 5720601937
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิมข้อเสียก็น่าจะเป็นการคิดแล้วหาข้อมูลแล้วได้ข้อมูลที่ผิดพลาดมาใช้ในการวิเคราะและสรุปผล
1.ขาดความมั่นใจแต่การเตรียมตัวเตรียมตัวมาดีมาก2.ได้รู้ว่า Critical Thinking คืออะไร3.ควรเตรียมตัวเเล้วฝึกพูดบ่อยๆเวลาพูดจะได้ไม่ติดขัด4.critical thinking ข้อเสียคืออะไร 5.นายยศพันธ์ แก้วนันทิพัฒน์ 5720601911
ข้อเสียก็น่าจะเป็นการคิดแล้วหาข้อมูลแล้วได้ข้อมูลที่ผิดพลาดมาใช้ในการวิเคราะและสรุปผล
1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน- มีความมั่นใจ เสียงดังฟังชัด2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ-เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างละเอียด เข้าใจได้ง่าย3.ข้อเสนอแนะ- ไม่มีครับ4.ฝากคำถามไว้- Critical Thinking นั้นสามารถมาประยุกต์ใช้กับการเรียนได้อย่างไร5.ชื่อนามสกุล -นายศิริ จิตตเรืองโรจน์ 5720600604
หลักการและกระบวนการคิดเชิงวิพากษ์ การแสวงหาข้อมูลและความรู้ การให้เหตุผล การคิดและตัดสินใจ แนวทางการพัฒนาการคิดเชิงวิพากษ์ และการตอบสนองเมื่อถูกวิพากษ์ หลักการและกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และสังคม แนวทางการพัฒนาการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และสังคม
1.นำเสนอได้ละเอียด ชัดเจน2.เข้าใจเกี่ยวกับการคิดเชิงวิพากษ์ คือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ให้ได้ผลสรุป3.พูดให้ช้าลง4.การคิดเชิงวิพากษ์มีข้อเสียอะไรบ้าง5.นางสาวเมธาวี เนียมรักษา 5720601902
1. พูดชัดเจน นำเสนอเข้าใจง่าย 2. รู้จักกับการคิดเชิงวิพากษ์ในรูปแบบต่างๆ3. ปรับการพูดที่ติดขัดเล็กน้อย4. การคิดเชิงวิพากษ์มีประโยชน์ต่อการเรียนอย่างไร5. นาย ชวพงษ์ ดุจเฉลิม 5720601295
1.ท่าทางการพูดดี ชัดถ้อยชัดคำ โดยรวทถือว่าดีค่ะ สวยๆๆ2.ได้ทราบถึง Critical Thinking คืออะไรค่ะ3.ควรพูดให้ช้าลงกว่านี้ค่ะ4.Critical Thinking นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร5.นางสาว สุดารัตน์ วัดปลั่ง 5720603263
1 นำเสนอชัดเจนดีค่ะ2.ได้รับความรู้เกี่ยวกับ Critical Thinking3. พูดเร็วไปหน่อยค่ะ4.ประโยชน์ของการเรียนแบบ Critical Thinking คืออะไร5.นายณัฐวี สุภาผล 5720601813
1. นำเสนอได้ชัดเจน ความเร็วในการนำเสนอกำลังดี เนื้อหากระชับ2. ความหมาย จุดมุ่งหมาย ยุธวิธี การฝึก Critical Thinking และลักษณะของนักคิดเชิงวิพากษ์3. ไม่มีข้อเสนอแนะ4. ในระดับของมัธยมการฝึกการคิดอย่างมีเหตุผลนั้นมีความจำเป็นต่อการเรียนรู้ในอนาคต โดยในแต่ละรายวิชาก็จะมีความแตกต่างในเรื่องของ Critical Thinking คำถามคือ Critical Thinking จะเชื่อมโยงการคิดอย่างมีเหตุผลให้กับรายวิชาที่ต่างกันอย่างไร ? (เช่น สังคมศึกษา + พลศึกษา = ? โดยใช้การคิดเชิงวิพากษ์)5. นาย กวิน โบสุวรรณ์ รหัสนิสิต 5720601783
การวิเคราะห์และประเมินข้อมูลที่ซับซ้อน ที่ใช้ความสามารถทางสติปัญญาในระดับสูง และเพื่อให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว และได้แบ่งวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมเป็น 6 ประเภท ดังต่อไปนี้ตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของบลูมความรู้ (Knowledge) – เน้นการจำและการอ้างอิงข้อมูล คำกริยาเชิงพฤติกรรมที่ใช้ เช่น ระบุ บอกรายการ บอกชื่อ ตั้งชื่อ ให้คำจำกัดความ บอกแหล่งที่ตั้ง จับคู่ จำได้ และทำใหม่ความเข้าใจ (Comprehension) – เน้นการเชื่อมโยงและจัดการข้อมูลที่ได้เรียนมา คำกริยาที่ใช้ เช่น อธิบาย เชื่อมโยง กำหนดหลักเกณฑ์ สรุป พูดใหม่ เรียงข้อความใหม่ สาธิตการประยุกต์ใช้ (Application) – เน้นการใช้ข้อมูล โดยการนำเอากฎหรือหลักการมาประยุกต์ใช้ คำกริยาที่เกี่ยวข้องเช่น แก้ปัญหา เลือก ตีความ ทำ สร้าง เอามาไว้ด้วยกัน เปลี่ยน ใช้ ผลิต แปลวิเคราะห์ (Analysis) – เป็นการคิดเชิงวิเคราะห์ส่วนประกอบและหน้าที่ของสิ่งต่างๆ คำกริยาที่ใช้ เช่น วิเคราะห์ เปรียบเทียบ จัดประเภท แยกส่วนประกอบ หาข้อแตกต่าง สำรวจ แบ่งเป็นส่วยย่อย แยกแยะ หาข้อขัดแย้งสังเคราะห์ (Synthesis) – เน้นการคิดในการนำเอาส่วนประกอบปลีกย่อยหรือรายละเอียดมารวมกันสร้างสิ่งใหม่ คำกริยาที่เกี่ยวข้อง เช่น ประดิษฐ์ สร้าง(Create) รวมกัน ตั้งสมมุติฐาน วางแผน ริเริ่ม เพิ่มเติม จิตนาการ ทำนายการประเมิน (Evaluation) – เน้นการประเมินและการตัดสินโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน คำกริยาที่ใช้ เช่นประเมิน(Assess) แนะนำว่าดี (Recommend) วิพากษ์วิจารณ์ หาข้อดีและข้อเสีย ให้น้ำหนัก และตัดสินคุณค่า
1.พูดเข้าใจง่าย มีท่าทางประกอบอย่างดี2.ได้รู้ว่าCritical Thinking ความหมายคืออะไร 3 พูดให้ช้าหน่อย4.Critical Thinking สามารถนำไปไปรับใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างไร?5.นาย สุรเดช สังข์ขาว 5720603280
1. การนำเสนอได้ดี เสียงดังฟังซัด2. เข้าใจง่าย มีความละเอียดของข้อมูลCritical Thinking3. พูดให้ช้าลงในบางช่วง4. Critical Thinking นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร5. นายสิทธิพงษ์ เชื้อสาย 5720600612
1. การนำเสนอได้ดี 2. เข้าใจง่าย มีความละเอียดของข้อมูล3. ไม่มีข้อเสนอแนะ4. Critical Thinking สามารถนำไปไปรับใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างไร?5.กรรณิการ์ กะฐินเทศ 5720601775
1.นำเสนอได้ดี 2.เนื้อหาเข้าใจง่าย 3.พูดได้เสียงดังฟังชัด มีความมั่นใจในการพูด4.critical thinking ใช้ในพละศึกษาได้อย่างไร5. ภควัฒน์ อินทะแสง5720601881
1.นำเสนอได้ดี 2.เนื้อหาเข้าใจง่าย 3.พูดได้เสียงดังฟังชัด 4.critical thinking คืออะไร5. นางสาว ปัทมวรรณ วรรณดี 5720601864
1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
ตอบลบ- การพูดมีการติดขัดและเร็วไปในบางช่วงอมีการใช้มือเป้นท่าทางประกอบ
2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
-เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างละเอียด เข้าใจได้ง่าย
3.ข้อเสนอแนะ
- พูดให้ช้าลงในบางช่วง
4.ฝากคำถามไว้
-Critical Thinking การคิดเชิงวิพากษ์ สามารถนำไปใช้ได้ตอนไหน
5.ชื่อนามสกุล
-นางงสาวสุทัตตา คีรีนิล 5720600621
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ลบประเมินและตัดสินสิ่งต่างๆหรือเรื่องราวที่เกิดขึ้น ที่มีข้อสงสัยหรือ ข้อโต้แย้ง โดย การพยายามแสวงหาคำตอบที่มีความสมเหตุสมผล
ลบ1.พูดเข้าใจง่าย ละเอียดดีมาก มีท่าทางประกอบอย่างดี
ตอบลบ2.ได้รู้ว่าCritical Thinking มีการฝึกทักษะอย่างไร ความหมายคืออะไร
3พูดให้ช้าลงไม่ประหม่า
4.Critical Thinking สามารถนำไปไปรับใช้ในการเรียนได้หรือไม่อย่างไร?
5.นางสาวสิริลักษณ์ วระชีวะ 5720603255
สมารถนำมาใช้ได้
ลบการวิเคราะห์และประเมินข้อมูลที่ซับซ้อน ที่ใช้ความสามารถทางสติปัญญาในระดับสูง และเพื่อให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว และได้แบ่งวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมเป็น 6 ประเภท ดังต่อไปนี้ตาม
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของบลูม
ความรู้ (Knowledge) – เน้นการจำและการอ้างอิงข้อมูล คำกริยาเชิงพฤติกรรมที่ใช้ เช่น ระบุ บอกรายการ บอกชื่อ ตั้งชื่อ ให้คำจำกัดความ บอกแหล่งที่ตั้ง จับคู่ จำได้ และทำใหม่
ความเข้าใจ (Comprehension) – เน้นการเชื่อมโยงและจัดการข้อมูลที่ได้เรียนมา คำกริยาที่ใช้ เช่น อธิบาย เชื่อมโยง กำหนดหลักเกณฑ์ สรุป พูดใหม่ เรียงข้อความใหม่ สาธิต
การประยุกต์ใช้ (Application) – เน้นการใช้ข้อมูล โดยการนำเอากฎหรือหลักการมาประยุกต์ใช้ คำกริยาที่เกี่ยวข้องเช่น แก้ปัญหา เลือก ตีความ ทำ สร้าง เอามาไว้ด้วยกัน เปลี่ยน ใช้ ผลิต แปล
วิเคราะห์ (Analysis) – เป็นการคิดเชิงวิเคราะห์ส่วนประกอบและหน้าที่ของสิ่งต่างๆ คำกริยาที่ใช้ เช่น วิเคราะห์ เปรียบเทียบ จัดประเภท แยกส่วนประกอบ หาข้อแตกต่าง สำรวจ แบ่งเป็นส่วยย่อย แยกแยะ หาข้อขัดแย้ง
สังเคราะห์ (Synthesis) – เน้นการคิดในการนำเอาส่วนประกอบปลีกย่อยหรือรายละเอียดมารวมกันสร้างสิ่งใหม่ คำกริยาที่เกี่ยวข้อง เช่น ประดิษฐ์ สร้าง(Create) รวมกัน ตั้งสมมุติฐาน วางแผน ริเริ่ม เพิ่มเติม จิตนาการ ทำนาย
การประเมิน (Evaluation) – เน้นการประเมินและการตัดสินโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน คำกริยาที่ใช้ เช่นประเมิน(Assess) แนะนำว่าดี (Recommend) วิพากษ์วิจารณ์ หาข้อดีและข้อเสีย ให้น้ำหนัก และตัดสินคุณค่า
1 นำเสนอชัดเจนดีค่ะ
ตอบลบ2.ได้รับความรู้เกี่ยวกับ Critical Thinking
3. พูดเร็วไปหน่อยค่ะ
4.ประโยชน์ของการเรียนแบบ Critical Thinking คืออะไร
5.นางสาวสมสมร ก้านค้างพลู 5720601945
การคิดวิพากษ์นั้นจะเกิดขึ้น เมื่อมีการเผชิญสถานการณ์แปลกๆ ที่ไม่คาดหวัง การพบปัญหาที่ยากๆ เกิดความสงสัยหรือเกิดข้อโต้แย้ง ในเหตุผลหรือข้ออ้างนั้น การที่ต้องการตรวจสอบ และสืบค้นความจริง
ลบ1.นำเสนอได้ดีเลิศ
ตอบลบ2.เนื้อหาละเอียด เข้าใจง่าย
3.ควรพูดช้ากว่านี้
4. จงบอกข้อดีของCritical Thinking มีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่างมา 3 ข้อ
5. นายภาณุภัทร์ ศรีสมัย 5720601899
ข้อดีมีเยอะมากแต่จะยกตัวอย่างมาให้3ตัวอย่าง
ลบระบุประเด็นสำคัญได้
เปรียบเทียบความเหมือนกันและความแตกต่างกัน
ตัดสินใจได้ว่าข้อมูลใดใช้ได้หรือเกี่ยวข้องกับปัญหานั้น ๆ
1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
ตอบลบดีมากค่ะ
2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
การฝึก ทบทวนปัญหา คิดอย่ามีความคิดที่ดี
3.ข้อเสนอแนะ
- ดีแล้วค่ะ
4.ฝากคำถามไว้
คนเราควรมีความคิดแบบไหนค่ะที่เหมาะสม
5.ชื่อนามสกุล
นางสาวอรวรรณ กิจก้องขจร
กาคิดมีหลากหลายแบบมันขึ้นอยู่กับสถานการณืที่เราอยู่ด้วยครับ แต่การคิดที่ดีที่สุดคือการคิดอย่างมีเหตุผลและคิดในทางที่ดีครับ
ลบ1.นำเสนอได้ดี
ตอบลบ2.เนื้อหาเข้าใจง่าย
3.พูดได้เสียงดังฟังชัด
4.critical thinking คืออะไร
5.ยศธนา เจดีย์พราหมณ์ 5720600183
เป็นกระบวนการใช้เหตุผลในการวิเคราะห์ปัญหา เป็นการใช้ข้อมูลและการแก้ปัญหา เพื่อช่วยตัดสินใจ อย่างมีเหตุผล
ลบ1 พูดช้าชัดเจน อาจเร็วไปบางช่วง
ตอบลบ2.เนื้อหาสรุปได้ละเอียดค่อนข้างดี เข้าใจง่าย
3ควรพูดให้เสียงดังกว่านี้
4.-Critical Thinking การคิดเชิงวิพากษ์ สามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
5. นางสาว อุษณี สว่างศรี 5720600655
การคิดวิพากษ์นั้นจะเกิดขึ้น เมื่อมีการเผชิญสถานการณ์แปลกๆ ที่ไม่คาดหวัง การพบปัญหาที่ยากๆ เกิดความสงสัยหรือเกิดข้อโต้แย้ง ในเหตุผลหรือข้ออ้างนั้น การที่ต้องการตรวจสอบ และสืบค้นความจริง
ลบ1.ท่าทางการพูดดี ชัดถ้อยชัดคำ
ตอบลบ2.ได้ทราบถึง Critical Thinking
3.เนื้อหาน้อยไป นิด
4.Critical Thinking นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
5.นายนันทนัช เนียมนรา 5720601856
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง
ลบ2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย
3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล
4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ
5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก
6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน
7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
1.มีความมั่นใจในการนำเสนอ
ตอบลบ2.เนื้อหาดี ได้ความรู้มาก
3.พูดให้ช้าลงหน่อย
4.การคิดเชิงวิพากษ์ ควรใช้ทักษะในด้านใด?
5. นาย ภัทระ ณัฐวุฒิ 5720600574
ทักษะด้านการคิดแบบมีเหตุมีผล
ลบ1.มีความตื่นเต้น เสียงดังฟังชัดดี
ตอบลบ2.อธิบายได้ชัดเจนดี เข้าใจง่าย
3.พูดให้ช้าลง
4.Critical Thinking นำไปใช้ในด้านใดได้บ้าง
5.นางสาวปิยะฉัตร ชนะบัว 5720601872
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง
ลบ2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย
3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล
4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ
5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก
6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน
7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
1.การนำเสนอชัดถ้อยชัดคำ เข้าใจง่าย
ตอบลบ2.การทำงานด้วยหลักเหตผล คิดวิเคราะห์
3.พูดเสียงดังกว่านี้ค่ะ
4.การคิดเชิงวิพากามารถนำไปประบุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรได้บ้าง
5.นางสาวศตกมล ศรีอะภัย 5720601309
การคิดวิพากษ์นั้นจะเกิดขึ้น เมื่อมีการเผชิญสถานการณ์แปลกๆ ที่ไม่คาดหวัง การพบปัญหาที่ยากๆ เกิดความสงสัยหรือเกิดข้อโต้แย้ง ในเหตุผลหรือข้ออ้างนั้น การที่ต้องการตรวจสอบ และสืบค้นความจริง
ลบ1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
ตอบลบ- การนำเสนอดูธรรมชาติและการเว้นจังหวะพูดชัดเจนดี
2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
- อธิบายเนื้อหาได้ละเอียดดี เข้าใจได้มากขึ้น
3.ข้อเสนอแนะ
- ภาพรวมดีแล้วค่ะ
4.ฝากคำถามไว้
- การคิดเชิงวิพากษณ์ เหมาะกับการจัดการเรียนรู้ในเด็กวัยใดมากที่สุดค่ะ ?
5.ชื่อนามสกุล
-นางสาวสิริมาตย์ เจริญศรี 5620603105
การคิดเชิงวิพากษ์จะเห็นกันมากในมหาวิทยาลัย เช่น การวิพากษ์เรื่องหลักสูตร การวิพากษ์เรื่องการทำวิทยานิพนธ์
ลบ1.พูดเข้าใจง่าย ละเอียดดีมาก มีท่าทางประกอบอย่างดี
ตอบลบ2.เนื้อหาสรุปได้ละเอียดค่อนข้างดี เข้าใจง่าย
3.พูดให้ช้าลง
4.การประยุกต์Critical Thinking มาใช้ประดยชน์
5.นาสยณรงค์ชัย สายมาอินทร์
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง
ลบ2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย
3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล
4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ
5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก
6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน
7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
1.อธิบายเนื้อหาดี
ตอบลบ2.ได้ความรู้ Critical Thinking
3.พูดให้มีความคมชัดกว่านี้
4.Critical Thinking นำไปใช้ในด้านใดได้บ้างและในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
5.นางสาวเบญจมาศ พรหมบุตร 5720601252
การคิดวิพากษ์นั้นจะเกิดขึ้น เมื่อมีการเผชิญสถานการณ์แปลกๆ ที่ไม่คาดหวัง การพบปัญหาที่ยากๆ เกิดความสงสัยหรือเกิดข้อโต้แย้ง ในเหตุผลหรือข้ออ้างนั้น การที่ต้องการตรวจสอบ และสืบค้นความจริง
ลบ1.การนำเสนอชัดถ้อยชัดคำ เข้าใจง่าย แต่มีสำเนียงเหนือๆไปนิส
ตอบลบ2.การทำงานด้วยหลักเหตผล คิดวิเคราะห์
3.พูดเสียงดังและเป็นสำเนียงกลางมากกว่านี้ค่ะ
4.การประบุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรได้บ้าง
5.นางสาวสุนันทา เที่ยงสาย 5720603271
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง
ลบ2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย
3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล
4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ
5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก
6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน
7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
1.ท่าทางการพูดดี
ตอบลบ2.ได้ความรู้เกี่ยวกับ Critical Thinking
3.พูดเสียงดังกว่านี้
4.การคิดเชิงวิพากษ์ ควรใช้ทักษะในด้านใด
5.นาย ทศพร คู่แจกัน 5720601821
ควรใช้ทักษะการคิดโดยมีเหตุมีผล
ลบ1.นำเสนอได้ดีสวยยงาม
ตอบลบ2.เนื้อหาละเอียด เข้าใจง่าย
3.ควรพูดช้ากว่านี้ เขินผู้ชายน้อยลง
4. การคิดเชิงวิพากษณ์ เหมาะกับการจัดการเรียนรู้ในเด็กวัยใดมากที่สุด
5.ธนภัทร เชื้อไทย 5720603221
เหมาะสำหรับวัยเรียนมหาวิทยาลัย แต่ในการเรียนการสอนเริ่มต้นครูควรจะสอนตั้งแต่มัธยมตอนต้นเพื่อให้เด็กได้หัดคิด
ลบ1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
ตอบลบ- นำเสนอได้เลอค่ามากค่ะ
2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
-อธิบายได้ชัดเจนเข้าใจง่าย
3.ข้อเสนอแนะ
- อย่ามองจิกกล้องมากค่ะอิอิ
4.ฝากคำถามไว้
-การใช้เหตุผลในการคิดสำคัญอย่างไร?
5.ชื่อนามสกุล
-นางสาวศิริพร หมอกยา 5720601023
ถ้าเราไม่มีเหตุผลในการคิดความคิดเราก็จะไม่น่าเชื่อถือครับ
ลบ1.อธิบายเนื้อหาดี กระพริบตามากไปหน่อย มีความตืนเต้นนิดหน่อย แต่ก็สามารถควบคุมได้ดี
ตอบลบ2.ได้ความรู้ Critical Thinking
3.พูดให้มีความคมชัดกว่านี้ และก็ไม่ต้องแก้สำเนียงอะไร เพราะว่ามันเป็นสไตส์อยู่แล้ว
4.Critical Thinking การคิดอย่างพากษ์ ถ้าเกิดขึ้นในโลกโซเชียลอย่างคับคั่ง เช่น เฟซบุ๊ค ไลด์ ทวิตเตอร์ อินตราแกรม จะเกิดผลอย่างไรบ้าง
5.นายรณเดช ผ่องสมรูป
การคิดเชิงวิพากษ์ไม่ใช่การคิดที่วิพากา์วิจารณ์กันแต่เป็นการคิดในเชิงหาเหตุผลมาประกอบการคิดเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่มีเหตุผล
ลบ1.การนำเสนอดี เข้าใจง่าย
ตอบลบ2.ได้รู้ความหมาย Critical Thinking คืออะไร
3.พูดให้ช้ากว่านี้
4.ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
5.นายเกรียงไกร ฐานบัญชา 5720601791
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง
ลบ2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย
3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล
4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ
5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก
6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน
7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ1.นำเสนอได้ดีสวยยงาม กะทัดรัด
ตอบลบ2. ได้ทราบ Critical Thinking มีความหมายอย่างไร
3. ควรอธิบายเนื้อหาให้ช้ากว่านี้
4. Critical Thinking หรือ การคิดเชิงวิพากษ์ มีเนื้อหาหรือมันสามารถไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
5. นาย สุรเดช สังเกตุการณ์ 5720600639
การคิดวิพากษ์นั้นจะเกิดขึ้น เมื่อมีการเผชิญสถานการณ์แปลกๆ ที่ไม่คาดหวัง การพบปัญหาที่ยากๆ เกิดความสงสัยหรือเกิดข้อโต้แย้ง ในเหตุผลหรือข้ออ้างนั้น การที่ต้องการตรวจสอบ และสืบค้นความจริง
ลบ1.การนำเสนอดี เข้าใจง่าย
ตอบลบ2.การคิดเชิงวิพาษ์ กระตุ้นให้เกิดคำถามอยู่เสมอ
3.พูดให้ช้าลง
4.ยกตัวอย่าง Critical Thinking
5.ณัฐณิชา มันทะลา 572060321
เป็นกระบวนการใช้เหตุผลในการวิเคราะห์ปัญหา เป็นการใช้ข้อมูลและการแก้ปัญหา เพื่อช่วยตัดสินใจ อย่างมีเหตุผล เกี่ยวกับสิ่งที่จะทำหรือเชื่อต่อไป มีหลักฐานจากการวิจัยจำนวนมากที่สนับสนุนความคิดที่ว่า คนเราสามารถเรียนรู้ วิธีคิดในการตัดสินใจ และการแก้ปัญหาได้ กฏต่างๆ ที่เป็นนามธรรม การใช้เหตุผลในการคิดเป็นสิ่งที่สอนได้ ฝึกได้ การฝึกจะช่วย ให้คนเราคิดหา สาเหตุที่ซ่อนเร้นไว้ของเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน มียุธวิธีหลายอย่าง (Strategies) ที่ช่วยให้เราคิด เชิงวิเคราะห์ ประเมินปัญหา และตัดสินใจแก้ปัญหาอย่าง สร้างสรรค์
ลบ1.นำเสนอได้ค่อนข้างดี
ตอบลบ2.ได้รับความรู้เรื่อง Critical Thinking
3.ควรพูดช้ากว่านี้
4.Critical Thinking ควรใช้ทักษะในด้านไหน
5.นายทัศนะ หนูทอง 5720601830
ควรใช้ทักษะการคิดอย่างมีวิจาณญาณ การคิดอย่างมีเหตุผล
ลบ1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
ตอบลบพูดเร็วเล็กน้อย สายตาไม่สื่อสารกับกล้องเท่าไร
2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
การใช้เหตุผลในเชิงวิเคราะห์ หรือการคิดเชิงวิจารณ์
3.ข้อเสนอแนะ
เพิ่มความมั่นใจ
4.ฝากคำถามไว้
ตัวอย่างการคิดเชิงวิจารณ์ ในการเรียนพลศึกษา
5.ชื่อนามสกุล
-นายวิศรุต อู่อรุณ 5720600591
การคิดเชิงวิพากษ์เป็นเหมือนการเปิดประตูความคิด ไม่ให้เชื่อหรือคล้อยตามข้ออ้างที่มีอยู่ และนำไปสู่การสืบค้นความจริง การค้นหาสิ่งที่ดีกว่า เหมาะสมกว่า ในด้านพลศึกษาและการกีฬาได้
ลบ1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
ตอบลบ- การพูดยังมีการตื่นเต้น และขาดความมั่นใจเล็กน้อย
2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
-Critical Thinking การคิดเชิงวิพากษ์ เพื่อนำมาตัดสินใจ
3.ข้อเสนอแนะ
- ควรฝึกการนำเสนอบ่อยๆเพื่อลดความตื่นเต้น และเพื่อเพิ่มความมั่นใจ
4.ฝากคำถามไว้
-Critical Thinking มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร จงอธิบาย และยกตัวอย่าง
5.ชื่อนามสกุล
-นางงสาวศิรินทรา สระบัวบาล 5720601937
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง
ลบ2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย
3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล
4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ
5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก
6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน
7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
ข้อเสียก็น่าจะเป็นการคิดแล้วหาข้อมูลแล้วได้ข้อมูลที่ผิดพลาดมาใช้ในการวิเคราะและสรุปผล
1.ขาดความมั่นใจแต่การเตรียมตัวเตรียมตัวมาดีมาก
ตอบลบ2.ได้รู้ว่า Critical Thinking คืออะไร
3.ควรเตรียมตัวเเล้วฝึกพูดบ่อยๆเวลาพูดจะได้ไม่ติดขัด
4.critical thinking ข้อเสียคืออะไร
5.นายยศพันธ์ แก้วนันทิพัฒน์ 5720601911
ข้อเสียก็น่าจะเป็นการคิดแล้วหาข้อมูลแล้วได้ข้อมูลที่ผิดพลาดมาใช้ในการวิเคราะและสรุปผล
ลบ1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
ตอบลบ- มีความมั่นใจ เสียงดังฟังชัด
2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
-เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างละเอียด เข้าใจได้ง่าย
3.ข้อเสนอแนะ
- ไม่มีครับ
4.ฝากคำถามไว้
- Critical Thinking นั้นสามารถมาประยุกต์ใช้กับการเรียนได้อย่างไร
5.ชื่อนามสกุล
-นายศิริ จิตตเรืองโรจน์ 5720600604
หลักการและกระบวนการคิดเชิงวิพากษ์ การแสวงหาข้อมูลและความรู้ การให้เหตุผล การคิดและตัดสินใจ แนวทางการพัฒนาการคิดเชิงวิพากษ์ และการตอบสนองเมื่อถูกวิพากษ์ หลักการและกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และสังคม แนวทางการพัฒนาการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และสังคม
ลบ1.นำเสนอได้ละเอียด ชัดเจน
ตอบลบ2.เข้าใจเกี่ยวกับการคิดเชิงวิพากษ์ คือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ให้ได้ผลสรุป
3.พูดให้ช้าลง
4.การคิดเชิงวิพากษ์มีข้อเสียอะไรบ้าง
5.นางสาวเมธาวี เนียมรักษา 5720601902
ข้อเสียก็น่าจะเป็นการคิดแล้วหาข้อมูลแล้วได้ข้อมูลที่ผิดพลาดมาใช้ในการวิเคราะและสรุปผล
ลบ1. พูดชัดเจน นำเสนอเข้าใจง่าย
ตอบลบ2. รู้จักกับการคิดเชิงวิพากษ์ในรูปแบบต่างๆ
3. ปรับการพูดที่ติดขัดเล็กน้อย
4. การคิดเชิงวิพากษ์มีประโยชน์ต่อการเรียนอย่างไร
5. นาย ชวพงษ์ ดุจเฉลิม 5720601295
หลักการและกระบวนการคิดเชิงวิพากษ์ การแสวงหาข้อมูลและความรู้ การให้เหตุผล การคิดและตัดสินใจ แนวทางการพัฒนาการคิดเชิงวิพากษ์ และการตอบสนองเมื่อถูกวิพากษ์ หลักการและกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และสังคม แนวทางการพัฒนาการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และสังคม
ลบ1.ท่าทางการพูดดี ชัดถ้อยชัดคำ โดยรวทถือว่าดีค่ะ สวยๆๆ
ตอบลบ2.ได้ทราบถึง Critical Thinking คืออะไรค่ะ
3.ควรพูดให้ช้าลงกว่านี้ค่ะ
4.Critical Thinking นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
5.นางสาว สุดารัตน์ วัดปลั่ง 5720603263
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง
ลบ2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย
3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล
4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ
5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก
6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน
7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
1 นำเสนอชัดเจนดีค่ะ
ตอบลบ2.ได้รับความรู้เกี่ยวกับ Critical Thinking
3. พูดเร็วไปหน่อยค่ะ
4.ประโยชน์ของการเรียนแบบ Critical Thinking คืออะไร
5.นายณัฐวี สุภาผล 5720601813
หลักการและกระบวนการคิดเชิงวิพากษ์ การแสวงหาข้อมูลและความรู้ การให้เหตุผล การคิดและตัดสินใจ แนวทางการพัฒนาการคิดเชิงวิพากษ์ และการตอบสนองเมื่อถูกวิพากษ์ หลักการและกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และสังคม แนวทางการพัฒนาการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และสังคม
ลบ1. นำเสนอได้ชัดเจน ความเร็วในการนำเสนอกำลังดี เนื้อหากระชับ
ตอบลบ2. ความหมาย จุดมุ่งหมาย ยุธวิธี การฝึก Critical Thinking และลักษณะของนักคิดเชิงวิพากษ์
3. ไม่มีข้อเสนอแนะ
4. ในระดับของมัธยมการฝึกการคิดอย่างมีเหตุผลนั้นมีความจำเป็นต่อการเรียนรู้ในอนาคต โดยในแต่ละรายวิชาก็จะมีความแตกต่างในเรื่องของ Critical Thinking คำถามคือ Critical Thinking จะเชื่อมโยงการคิดอย่างมีเหตุผลให้กับรายวิชาที่ต่างกันอย่างไร ? (เช่น สังคมศึกษา + พลศึกษา = ? โดยใช้การคิดเชิงวิพากษ์)
5. นาย กวิน โบสุวรรณ์ รหัสนิสิต 5720601783
การวิเคราะห์และประเมินข้อมูลที่ซับซ้อน ที่ใช้ความสามารถทางสติปัญญาในระดับสูง และเพื่อให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว และได้แบ่งวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมเป็น 6 ประเภท ดังต่อไปนี้ตาม
ลบวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของบลูม
ความรู้ (Knowledge) – เน้นการจำและการอ้างอิงข้อมูล คำกริยาเชิงพฤติกรรมที่ใช้ เช่น ระบุ บอกรายการ บอกชื่อ ตั้งชื่อ ให้คำจำกัดความ บอกแหล่งที่ตั้ง จับคู่ จำได้ และทำใหม่
ความเข้าใจ (Comprehension) – เน้นการเชื่อมโยงและจัดการข้อมูลที่ได้เรียนมา คำกริยาที่ใช้ เช่น อธิบาย เชื่อมโยง กำหนดหลักเกณฑ์ สรุป พูดใหม่ เรียงข้อความใหม่ สาธิต
การประยุกต์ใช้ (Application) – เน้นการใช้ข้อมูล โดยการนำเอากฎหรือหลักการมาประยุกต์ใช้ คำกริยาที่เกี่ยวข้องเช่น แก้ปัญหา เลือก ตีความ ทำ สร้าง เอามาไว้ด้วยกัน เปลี่ยน ใช้ ผลิต แปล
วิเคราะห์ (Analysis) – เป็นการคิดเชิงวิเคราะห์ส่วนประกอบและหน้าที่ของสิ่งต่างๆ คำกริยาที่ใช้ เช่น วิเคราะห์ เปรียบเทียบ จัดประเภท แยกส่วนประกอบ หาข้อแตกต่าง สำรวจ แบ่งเป็นส่วยย่อย แยกแยะ หาข้อขัดแย้ง
สังเคราะห์ (Synthesis) – เน้นการคิดในการนำเอาส่วนประกอบปลีกย่อยหรือรายละเอียดมารวมกันสร้างสิ่งใหม่ คำกริยาที่เกี่ยวข้อง เช่น ประดิษฐ์ สร้าง(Create) รวมกัน ตั้งสมมุติฐาน วางแผน ริเริ่ม เพิ่มเติม จิตนาการ ทำนาย
การประเมิน (Evaluation) – เน้นการประเมินและการตัดสินโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน คำกริยาที่ใช้ เช่นประเมิน(Assess) แนะนำว่าดี (Recommend) วิพากษ์วิจารณ์ หาข้อดีและข้อเสีย ให้น้ำหนัก และตัดสินคุณค่า
1.พูดเข้าใจง่าย มีท่าทางประกอบอย่างดี
ตอบลบ2.ได้รู้ว่าCritical Thinking ความหมายคืออะไร
3 พูดให้ช้าหน่อย
4.Critical Thinking สามารถนำไปไปรับใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างไร?
5.นาย สุรเดช สังข์ขาว 5720603280
การวิเคราะห์และประเมินข้อมูลที่ซับซ้อน ที่ใช้ความสามารถทางสติปัญญาในระดับสูง และเพื่อให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว และได้แบ่งวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมเป็น 6 ประเภท ดังต่อไปนี้ตาม
ลบวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของบลูม
ความรู้ (Knowledge) – เน้นการจำและการอ้างอิงข้อมูล คำกริยาเชิงพฤติกรรมที่ใช้ เช่น ระบุ บอกรายการ บอกชื่อ ตั้งชื่อ ให้คำจำกัดความ บอกแหล่งที่ตั้ง จับคู่ จำได้ และทำใหม่
ความเข้าใจ (Comprehension) – เน้นการเชื่อมโยงและจัดการข้อมูลที่ได้เรียนมา คำกริยาที่ใช้ เช่น อธิบาย เชื่อมโยง กำหนดหลักเกณฑ์ สรุป พูดใหม่ เรียงข้อความใหม่ สาธิต
การประยุกต์ใช้ (Application) – เน้นการใช้ข้อมูล โดยการนำเอากฎหรือหลักการมาประยุกต์ใช้ คำกริยาที่เกี่ยวข้องเช่น แก้ปัญหา เลือก ตีความ ทำ สร้าง เอามาไว้ด้วยกัน เปลี่ยน ใช้ ผลิต แปล
วิเคราะห์ (Analysis) – เป็นการคิดเชิงวิเคราะห์ส่วนประกอบและหน้าที่ของสิ่งต่างๆ คำกริยาที่ใช้ เช่น วิเคราะห์ เปรียบเทียบ จัดประเภท แยกส่วนประกอบ หาข้อแตกต่าง สำรวจ แบ่งเป็นส่วยย่อย แยกแยะ หาข้อขัดแย้ง
สังเคราะห์ (Synthesis) – เน้นการคิดในการนำเอาส่วนประกอบปลีกย่อยหรือรายละเอียดมารวมกันสร้างสิ่งใหม่ คำกริยาที่เกี่ยวข้อง เช่น ประดิษฐ์ สร้าง(Create) รวมกัน ตั้งสมมุติฐาน วางแผน ริเริ่ม เพิ่มเติม จิตนาการ ทำนาย
การประเมิน (Evaluation) – เน้นการประเมินและการตัดสินโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน คำกริยาที่ใช้ เช่นประเมิน(Assess) แนะนำว่าดี (Recommend) วิพากษ์วิจารณ์ หาข้อดีและข้อเสีย ให้น้ำหนัก และตัดสินคุณค่า
1. การนำเสนอได้ดี เสียงดังฟังซัด
ตอบลบ2. เข้าใจง่าย มีความละเอียดของข้อมูลCritical Thinking
3. พูดให้ช้าลงในบางช่วง
4. Critical Thinking นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
5. นายสิทธิพงษ์ เชื้อสาย 5720600612
1.ช่วยสืบค้นให้ได้ความจริง
ลบ2.ช่วยให้เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกหลอกง่าย
3.ช่วยให้เชื่ออย่างมีเหตุผล
4.ช่วยให้คิดอย่างรอบคอบครบถ้วน ก่อนการตัดสินใจ
5.ช่วยให้เกิดการตัดสินใจตามข้อมูลความจริง ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก
6.ช่วยแก้นิสัยการด่วนสรุปตามความเคยชิน
7.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
8.เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดสร้างสรรค์เพราะกล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่ปักใจอยู่กับสิ่งเดิม
1. การนำเสนอได้ดี
ตอบลบ2. เข้าใจง่าย มีความละเอียดของข้อมูล
3. ไม่มีข้อเสนอแนะ
4. Critical Thinking สามารถนำไปไปรับใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างไร?
5.กรรณิการ์ กะฐินเทศ 5720601775
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ1.นำเสนอได้ดี
ตอบลบ2.เนื้อหาเข้าใจง่าย
3.พูดได้เสียงดังฟังชัด มีความมั่นใจในการพูด
4.critical thinking ใช้ในพละศึกษาได้อย่างไร
5. ภควัฒน์ อินทะแสง5720601881
1.นำเสนอได้ดี
ตอบลบ2.เนื้อหาเข้าใจง่าย
3.พูดได้เสียงดังฟังชัด
4.critical thinking คืออะไร
5. นางสาว ปัทมวรรณ วรรณดี 5720601864